HÌNH THỨC RONDO

 

Hình thức Rondo là hình thức gồm nhiều phần trong đó có một phần được nhắc lại nhiều lần (ít nhất 3 lần) gọi là chủ đề. Xen kẽ giữa chủ đề là những phần khác nhau về nội dung được gọi là các đoạn chen. Chủ đề được ký hiện là A, các đoạn chen ký hiệu là B, C, D…

Sơ đồ cấu trúc:   A      B      A     C     A      D       A…

Rondo thời kỳ Phục hưng có chủ đề chính được nhắc lại rất nhiều lần xen kẽ với các đoạn chen, đến thời kỳ cổ điển chỉ còn lại cấu trúc phổ biến với 3 lần nhắc lại của chủ đề (ABACA).

Rondo được sử dụng như một chương của liên khúc sonate – giao hưởng và một số aria trong các vở nhạc kịch, đồng thời rondo còn dùng để cấu trúc các tác phẩm khí nhạc độc lập.

Một số tác phẩm tiêu biểu như: Fur Elizo (L.V. Beethoven), chương II sonata số 8 cho piano (L.V. Beethoven) và nhiều bài tập cho Guitare trong giáo trình Carulli.

Keep Reading

PreviousNext

Một bình luận trong “HÌNH THỨC RONDO

  1. Em chào thầy. Em đang làm bài tiểu luận về thể loại ân rondo. Nhưng e ko tìm ra tài liệu về phần “những đặc điểm về cấu trúc, hình thức, phân tích đặc điểm ân nhạc của hình thức Rondo. Phân tích cụ thể về yếu tố giai điệu, tiết tấu, hoà thanh câu thể loại.”
    Thực ra e cũng ko hiểu lắm về phần này, tìm trên gg thì chỉ có khái niệm chung và lịch sử ra đời. Còn phần chính thì ko có. E rất mong thầy có thể giúp em có chút tài liệu để làm bài tiểu luận. Vì còn 5 ngày nữa phải nộp nhưng giờ e còn chưa làm được. E chân thành cảm ơn thầy rất nhiều ạ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *