Nhạc sĩ JOSEPH HAYDN (1732 – 1809)

1. Khái quát

Haydn là nhạc sĩ người Áo, nhạc sĩ trường phái cổ điển Viên, cha đẻ của thể loại giao hưởng và tứ tấu.

Haydn sáng tác đủ các thể loại: giao hưởng, concerto, sonate, nhạc kịch, thanh xướng kịch, tứ tấu, tam tấu và nhiều thể loại khác.

Là nhạc sĩ của trường phái cổ điển Viên, các tác phẩm của ông thể hiện rõ nội dung cũng như quan điểm thẩm mỹ của trường phái này: sáng ngời niềm tin, lạc quan và đầy nghị lực.

Giai điệu của Haydn trong sáng, khúc chiết, hình thức cân đối, kết hợp tính triết lý với tình cảm lạc quan. Chủ đề âm nhạc thường có âm hưởng dân ca dân vũ.

Haydn không viết âm nhạc có tiêu đề, các tác phẩm được đánh số. Ông sử dụng các hình thức âm nhạc một cách sáng tạo như hình thức sonate, liên khúc sonate, các loại biến tấu trên một hay hai chủ đề.

2. Giới thiệu tác phẩm

Haydn viết trên 100 bản giao hưởng. Tuy các giao hưởng không có tiêu đề nhưng do ấn tượng về âm nhạc đã khiến người đương thời đặt tên cho một số giao hưởng của ông như Chiến trận, Săn bắn, Gà, Gấu, Kỳ ảo, Trống rung.

Giao hưởng của Haydn thường có đoạn mở đầu chậm, cơ cấu 4 chương, chương III là chương menuet, các giao hưởng bi thương thường có cơ cấu 5 chương. Trong cách sử dụng dàn nhạc, ông chú trọng bộ dây.

Ông là người quy định thành phần nhạc khí trong dàn nhạc giao hưởng. Thành phần dàn nhạc chú trọng bộ dây. Xuất sắc nhất là 12 bản giao hưởng “Luân Đôn” sáng tác khi ở Anh, trong đó nổi bật là  số 103 Trống rung giọng Es-dur, số 104 giọng D-dur.

Ông viết 2 vở thanh xướng kịch là Đấng sáng tạo muôn loàiBốn mùa. ratorio Đấng sáng tạo muôn loài gồm 3 chương, cốt truyện rút từ Kinh thánh. Bốn mùa được viết theo hình thức trường ca 4 chương: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đây là tác phẩm mẫu mực, kết hợp tài tình giữa khí nhạc và thanh nhạc.

Haydn rất chú trọng các tác phẩm thính phòng. Ông soạn 77 tứ tấu đàn dây, nổi tiếng có bản Chim họa mi hay còn gọi là Chim sơn ca. Ông còn viết 92 bản tam tấu, 52 sonate cho piano, nhiều bản biến tấu, rondo… Các sonate cho piano của ông có nội dung phong phú, phong cách sinh động. Xuất sắc là các bản sonate D-dur, e-moll là những tiêu biểu cho mẫu mực của sonate cổ điển.

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *