Giới thiệu tập album trẻ thơ viết cho piano của nhạc sĩ P.I.Tchaikovsky

Trong các sáng tác cho piano, Album trẻ thơ  là tập tác phẩm được nhiều người biết đến. Tuyển tập gồm 24 tiểu phẩm, mỗi tiểu phẩm đều có tiêu đề và được coi là chủ đề xuyên suốt. Âm nhạc trong từng tiểu phẩm tập trung xây dựng chủ đề, giai điệu mang tính chất du dương, giống như thể loại bài ca không lời[1].

Cũng như những nhạc sĩ ở thế kỉ XIX, Tchaikovsky đã gắn liền âm nhạc với thơ ca, văn học. Vì vậy, chủ đề âm nhạc được nảy sinh từ những hình tượng, hình ảnh trong văn học, hội họa. Với tác phẩm âm nhạc có tiêu đề, người nghe dễ hiểu tác phẩm hơn và hướng sự tưởng tượng của họ theo con đường nhất định. Các tiêu đề trong tập nhạc Album trẻ thơ  có những bài như: Morning prayer (Suy tưởng buổi bình minh), Winter morning (Buổi sáng mùa đông), Mama (Người mẹ), The little horseman (Chơi trên lưng ngựa), March of the wooden soidiers (Hành khúc các chú lính gỗ), The new doll (Búp bê mới), The sick doll (Búp bê ốm yếu), The doll’s burial (Đám tang búp bê), Walts (Valse), Russian song (Bài hát Nga), Italyan song (Bài ca Ý), Old Frennch song (Bài ca cổ nước Pháp), Neopolitan song (Bài ca xứ Napoli), The nurse’s tale (Câu chuyện của y tá), The witch (Mụ yêu tinh), Sweet dream (Giấc mơ ngọt ngào), Song of the lark (Chim sơn ca), In church (Đồng ca), The hurdy-gurdy man (Người quay đàn hộp hát rong). Tác giả hướng các em tới tình yêu thiên nhiên tươi đẹp, tình yêu đối với dân ca các dân tộc, tình yêu đối với đấng sinh thành… Ông đưa các trò chơi yêu thích của trẻ em như búp bê, chú lính gỗ,…vào tác phẩm, đưa các em vào thế giới huyền bí trong truyện cổ tích và giấc mơ ngọt ngào thời thơ ấu.

Theo: Phạm Quang Vinh K5B ĐHSPNTTW

[1] Bài ca không lời là thể loại của tác phẩm khí nhạc, giai điệu mang tính ca xướng, phù hợp với đông đảo thính giả, trong các phòng hòa nhạc nhỏ có tính gia đình. Thể loại này thường được viết cho piano, violon, violoncello.

Link nghe mp3

Bản nhạc PDF 

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *