Nhạc sĩ CLAUDE DEBUSSY (1862-1918)

1. Khái quát

Claude Debussy là nhạc sĩ người Pháp, một trong những người tiên phong trào lưu âm nhạc ấn tượng. Ông là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhà phê bình âm nhạc.

Tác phẩm của Claude Debussy không có những ý tưởng triết học lớn lao, không có những hoạt động thực tiễn không có các cuộc đấu tranh. Chủ đề thường hạn chế trong những bức tranh thiên nhiên thông qua cảm thụ cá nhân nghệ sĩ.

Ngôn ngữ hoà âm của Claude Debussy khá độc đáo, tạo ra phong cách hoà âm riêng: nối tiếp các hợp âm song song, sử dụng nhiều dạng điệu thức: điệu thức 7 bậc tự nhiên (điệu thức diatonique cổ), điệu thức toàn cung, ngũ cung. Phối khí: chú ý đến việc khai thác màu sắc và tính năng các nhạc cụ.

2. Giới thiệu tác phẩm

+ Sáng tác giao hưởng:

Tác phẩm giao hưởng nổi bật có: Nocturne gồm 3 chương (Mây, Đám hội, Sirènes); Biển (La Mer)…

Prelude cho dàn nhạc giao hưởng “Giấc ngủ trưa của thần Păng” là một trong những tác phẩm quan trọng và xuất sắc nhất của âm nhạc ấn tượng.

+ Sáng tác piano:

Sáng tác phần lớn là tiểu phẩm hoặc những khúc nhạc có qui mô nhỏ và vừa, thường có tiêu đề.

Tiêu biểu như: tổ khúc Bergamasque, “Những bức tranh khắc gỗ”, “Góc nhi đồng”, 24 prelude được chia làm 2 tập, ngoài ra còn có 2 tập etude, mỗi tập 12 bản; sáng tác cho 2 đàn piano: “Đen và trắng”, Đảo vui

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *