Nhạc sĩ RICHARD WAGNER (1813 – 1883)

1. Khái quát

Wagner là một trong những nhạc sĩ kiệt xuất của Đức, nhà cải cách nhạc kịch táo bạo, ông được mệnh danh là nhà cải cách nhạc kịch thứ ba sau Gluck và Mozart. Wagner không chỉ là nhà soạn nhạc lỗi lạc, một nhạc công xuất sắc, một trong những người sáng lập nghệ thuật chỉ huy thế kỷ XIX mà ông còn là người viết kịch và viết các tác phẩm chính luận xuất sắc,.

Có thể nói, sau Beethoven ở Đức không có nhạc sĩ nào có hành động táo bạo và ý đồ sáng tạo khổng lồ như Wagner. Tuy có những sự cách tân rất mới mẻ nhưng vẫn có tính kế thừa truyền thống âm nhạc cổ điển Đức như tính anh hùng của L.V. Beethoven, tính triết lý của J.S. Bach, tính thần thoại dân gian của C. M. Weber…

Wagner chống lại sự sùng bái thanh nhạc thuần tuý, sự nghèo nàn của dàn nhạc trong các nhạc kịch Ý thời đó. Giai điệu thanh nhạc trong opera của Wagner mang tính ngâm vịnh. Wagner đặc biệt đề cao khí nhạc giao hưởng trong opera.

Khác các nhạc sĩ tiền cổ điển và cổ điển xây dựng các tiết mục thanh nhạc theo cấu trúc số mục, Wagner xây dựng theo cấu trúc xuyên suốt, sử dụng hệ thống âm hình chủ đạo (leitmotiv) mang tính đặc trưng.

Tuy có nhiều đổi mới nhưng những cải cách của ông cũng có một số nhược điểm: quá chú trọng ngâm vịnh khiến mất tính uyển chuyển của thanh nhạc, quá chú trọng đến khí nhạc mà làm mất sự cân đối giữa khí nhạc và thanh nhạc, hệ thống âm hình chủ đạo hơi nhiều quá khiến bị rườm rà…

2. Giới thiệu tác phẩm

Wagner sáng tác tất cả 13 nhạc kịch, tiêu biểu là một số vở sau:

Người thuỷ thủ phiêu lãng hay còn gọi là Người đi biển Hà Lan; Tannhauser (Tan Hôde); Lohengrin (Lôengrin);Tristan und Isolde  (Tritxtăng và Idơ), Bộ nhạc kịch lớn The Ring of Nibelung gồm 4 vở: Vàng sông Ranh, Van kiari, Dinfrid và Sự diệt vong của các thần.

Lohengrin là một trong những tác phẩm có giá trị và hoàn hảo nhất của Wagner, gồm 3 màn. Trong Lohengrin, Wagner thay thế ouverture lớn bằng prelude chỉ bao gồm một hình tượng chủ yếu.

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *