Nhạc sĩ ROBERT SCHUMANN (1810 – 1856)

 

1. Khái quát

Schumann là nhạc sĩ lãng mạn người Đức, một người được mệnh danh là nhạc sĩ cách tân táo bạo. Âm nhạc của ông đã khẳng định một khuynh hướng mới của chủ nghĩa lãng mạn: khuynh hướng trữ tình phản kháng, nổi loạn.

Âm nhạc của Schumann thể hiện những cảm xúc trữ tình nhưng tính trữ tình trong âm nhạc của ông phức tạp và đa dạng, phản ánh những mâu thuẫn của thời đại mạnh mẽ, sâu sắc hơn nhiều so với các nhạc sĩ cùng thời.

Schumann không chỉ là nhà soạn nhạc mà còn là nhà hoạt động xã hội tích cực, nhà phê bình âm nhạc, nhà văn. Ông đã từng biên tập chính và đồng thời là người viết rất nhiều bài tuyên truyền, giới thiệu những thiên tài âm nhạc như Bach, Beethoven, Schubert, Paganini, Chopin, Liszt, Brahms…

Schumann sáng tác khá nhiều thể loại: tổ khúc, tiểu phẩm, nhạc thính phòng, liên ca khúc, ca khúc, hợp ca, hợp xướng, concerto cho piano, cho violon, giao hưởng… Hai lĩnh vực sáng tác chủ yếu của Schumann là cho đàn phím và thanh nhạc.

2. Giới thiệu tác phẩm

+ Sáng tác cho đàn phím

Lĩnh vực sáng tác cho đàn phím thể hiện đầy đủ nhất sự cách tân của Schumann, chiếm vị trí hàng đầu trong sáng tác của ông, chia thành 2 dạng chính: Liên khúc tổ khúc biến  tấu và liên khúc sonate giao hưởng (bao gồm concerto và sonate).

Liên khúc tổ khúc biến tấu có những tác phẩm như: Etute giao hưởng, Ngày hội giả trang, Những con bướm, Kraislerianna… Nổi tiếng hơn cả là Ngày hội giả trang.

Liên khúc sonate giao hưởng tiêu biểu có bản concerto a-moll cho đàn piano.

+ Sáng tác cho thanh nhạc

Ca khúc đứng vị trí thứ hai, sau những tác phẩm viết cho đàn phím. Schumann là người kế tục Schubert về ca khúc. Một số bài có phần đệm như một khúc nhạc hoàn chỉnh cho piano. Ông sử dụng thơ của Goethe, Heine, Schiller… Liên khúc Mối tình của nhà thơ là một trong những tác phẩm xuất sắc gồm 16 bài rút từ tập thơ trữ tình của Heine.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *