Ký hiệu bàn tay (Hand sign) trong dạy học âm nhạc

Phương pháp ký hiệu nốt (cao độ) bằng bàn tay (Hand sign) đã được John Curwen – một nhạc sĩ người Anh sáng tạo từ TK 19. Cho đến nay vẫn còn nhiều nước sử dung trong dạy học âm nhạc. Tiêu biểu như hệ thống giáo dục theo phương pháp Kodaly (Mỹ, Nhật và một số nước khác).

Đây là phương pháp được sử dung khi người chỉ huy/giáo viên muốn diễn viên/học viên/học sinh hát những cao độ nào đó mà không nhìn theo bản nhạc. Ký hiệu bàn tay giúp người hướng dẫn không cần dùng đến bảng hay máy chiếu mà vẫn có thể điều khiển được diễn viên/học viên hát các nốt nhạc theo chỉ đạo của mình.

Phương pháp này cũng có thể được dùng trong các lớp học âm nhạc cho học sinh mới bắt đầu hoặc để kết hợp vận động khi nghe nhạc. Chủ yếu sử dung ký hiệu bàn tay để hướng dẫn đọc cao độ, không thích hợp với các tiết tấu nhanh hoặc phức tạp.

Ở Việt Nam, phương pháp này cũng đã được sử dụng cho một số lớp học cảm thụ âm nhạc của trẻ em. Có thể coi ký hiệu bàn tay là một phương pháp hỗ trợ cho giáo dục âm nhạc phổ thông ở cấp Tiểu học khi học sinh chưa cần dùng đến bản nhạc.

 

 

 

 

Ký hiệu bàn tay được dùng trong phương pháp Kodaly

Keep Reading

PreviousNext

7 bình luận trong “Ký hiệu bàn tay (Hand sign) trong dạy học âm nhạc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *