PHIM NHẠC KỊCH “NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ” (ver. 2012)

Phim nhạc kịch (musical film) là thể loại phim sử dụng đan xen các bài hát (do nhân vật thể hiện) và lời thoại, đôi khi đi kèm với các bài nhảy. Các bài hát thường đóng vai trò phát triển cốt truyện và nhân vật trong phim; có lúc chỉ đơn thuần là những khúc nghỉ ngắt quãng trong mạch truyện tạo thành những màn biểu diễn âm nhạc kỹ lưỡng, công phu. Phim nhạc kịch là một bước phát triển tự nhiên của nhạc kịch sân khấu sau sự xuất hiện của công nghệ phim có âm thanh. Sự khác biệt lớn nhất giữa phim và nhạc kịch sân khấu về cơ bản là trong phim có sử dụng những cảnh quay và địa điểm phong phú làm nền mà trong nhà hát không thể có được. Đặc trưng của phim nhạc kịch là thường chứa nhiều yếu tố gợi lại không khí trong nhà hát; các diễn viên trong phim thường biểu diễn các ca khúc và điệu nhảy như ở trên sân khấu.

          Phần I: Câu chuyện về Jean Valjean, người cựu tù khổ sai, người đang cố gắng sống vì một xã hội tốt đẹp nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình. Sau 19 năm ngồi tù với số tù 24601 vì ăn cắp một mẩu bánh mì cho đứa cháu trai, người nông dân Jean Valjean được thả. Tuy nhiên anh phải mang theo giấy thông hành vàng, dấu hiệu cho thấy người mang nó từng phạm tội, vì vậy Jean bị chủ quán trọ từ chối và buộc phải ngủ ngoài đường. Jean Valjean đã gặp may khi anh được giám mục Myriel, một người nổi tiếng hay làm từ thiện đã cho một chỗ nương náu. Khi mọi người đã ngủ, Jean đã ăn cắp đồ bạc trong nhà thờ của giám mục và chạy trốn, sau đó bị bắt lại. Nhờ lòng vị tha của Myriel, anh đã được cứu thoát và trước khi chia tay, vị giám mục già đã nói với Jean Valjean rằng anh nhất định phải trở thành một người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người.

          Tám năm sau Valjean, nay đã trở thành một chủ xưởng giàu có và là thị trưởng thành phố nhỏ nơi ông sinh sống. Valjean phải mang tên giả là Madeleine để tránh sự phát hiện của thanh tra Javert. Trong xưởng của ông có rất nhiều công nhân, trong đó có Fantine. Cô thường xuyên bị người quản đốc dòm ngó. Trong một lần trêu đùa, ngường người công nhân khác tình cờ đọc một lá thư của cô, cô bị quy tội là một cô gái lẳng lơ khi không chồng mà có con. Vì lý do vô lý này mà tên quản đốc đã đuổi cô ra khỏi xưởng làm việc. Với Valjean, số phận buộc ông phải để lộ danh tính của mình khi một người đàn ông khác bị nhầm là Jean Valjean và bị bắt đưa ra tòa. Cùng lúc này, Valjean gặp lại Fantine, đang hấp hối vì bệnh lao sau khi bị đuổi việc khỏi công xưởng của ông và buộc phải làm nghề mại dâm để có tiền nuôi con gái Cosette, em đang phải sống với gia đình nhà Thenardier độc ác. Trước khi Fantine chết, Valjean hứa với cô sẽ chăm sóc Cosette cẩn thận. Ông trả tiền cho lão chủ quán trọ Thenardier để giải phóng cho Cosette và cùng em chạy trốn lên Paris để thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của viên thanh tra.

          Phần II: Chín năm sau, sau cái chết của tướng Lamarque, người duy nhất trong giới lãnh đạo Pháp có ủng hộ với giai cấp lao động, nhóm sinh viên đứng đầu là Enjolras tức giận với chế độ đã chuẩn bị cho một cuộc cách mạng vào đêm ngày mùng 5, rạng sáng mùng 6 tháng 6 năm 1832. Cuộc cách mạng còn có sự tham gia của những người thuộc tầng lớp nghèo khổ, trong đó có cậu bé lang thang Gavroche. Một trong những người tham gia cách mạng là Marius Pontmercy, một sinh viên quý tộc nhưng lại đi theo Cách mạng. Anh đã đem lòng yêu Cosette, bây giờ đã trở thành một thiếu nữ hết sức xinh đẹp. Gia đình nhà Thenardier cũng đã chuyển tới Paris, trở thành những kẻ lang thang trộm cắp. Sau khi thỏa thuận với Javert về việc giao nộp Vanjean cho hắn, bọn họ đã tìm cách đột nhập nhà của Valjean trong khi Marius đang đến thăm Cosette. Tuy nhiên con gái của Thenardier – Eponine cũng đã đem lòng yêu Marius và cô đã thuyết phục bọn chúng rời khỏi đó.

          Ngày hôm sau cuộc cách mạng nổ ra, những sinh viên bắt đầu dựng chiến lũy trên những con phố hẹp ở Paris. Javert đã trà trộn vào hàng ngũ sinh viên nhưng bị Gavroche phát hiện và Enjolras đã bắt giữ hắn. Khi biết Marius có tham gia, Valjean đã gia nhập với họ, bởi vì ông muốn bảo vệ anh. Eponine cũng đứng vào hàng ngũ khởi nghĩa để bảo vệ Marius và cô đã chết hạnh phúc trên tay Marius sau khi hứng một viên đạn thay anh. Trong trận chiến tiếp theo, Valjean cứu sống Javert khỏi tay những người sinh viên và để Javert thoát. Ông cũng cứu được Marius khi đó đã bị thương. Cuộc Cách mạng thất bại, hầu hết mọi người đều đã hi sinh. Valjean mang theo Marius chạy trốn theo những đường cống ngầm ở Paris, khi ra đến miệng cống ông chạm trán Javert, ông cố gắng thuyết phục Javert cho mình thời gian để trả Marius về gia đình của anh. Javert đồng ý đề nghị của Jean và nhận ra rằng ông ta đang bị kẹt giữa niềm tin vào luật pháp và niềm tin vào lòng tốt của con người mà Valjean đã cho viên thanh tra thấy, Javert cũng hiểu rằng ông không bao giờ có thể nộp Valjean cho chính quyền được nữa. Không thể chịu đựng nổi tình trạng khó xử này, Javert nhảy xuống sông Seine tự vẫn.

           Marius và Cosette cưới nhau. Trước lễ cưới, Valjean đã kể hết cho Marius về quá khứ của mình. Ông quyết định bỏ đi mà không hề cho Cosette hay biết. Trong lễ cưới, vợ chồng Thenardier cải trang và trà trộn thành những người quý tộc để trộm cắp. Tuy nhiên, bọn chúng bị Marius phát hiện và yêu cầu rời khỏi lễ cưới. Gia đình Thenardier vô tình tiết lộ về việc Valjean đang sống trong một thánh đường và yêu cầu Marius phải cho chúng một khoản tiền nếu muốn việc này không đến tai cảnh sát. Họ nhanh chóng chạy thật nhanh dến nhà thờ nơi Valjean sống, lúc này ông đang hấp hối, Marius lúc này mới nhận ra được lòng tốt của ông và ông chính là người dã cứu sống anh trong thời khắc trên chiến trường. Ông rất hạnh phúc khi ở bên là đứa con gái nuôi yêu quý và con rể. Ông nói với họ rằng ông rất yêu quý họ và đưa cho Cosette một lá thư và đặn rằng lá thư này kể về cuộc đời của ông trước khi nhận nuôi cô và cô chỉ được mở ra khi ông nhắm mắt. Bỗng ông nghe thấy tiếng hát vang vọng của Fantine, cô đang đến để đưa ông về với chúa, sau đó Valjean qua đời.

Ngô Anh Thư – K6D SP Âm nhạc, ĐHSP Nghệ thuật TW


link xem phim: https://ahaphim.com/xemphim/les-miserables-nhung-nguoi-khon-kho-DJCH/xem-phim.html

………………………………………………………………………………………..

(Trích đoạn: aria của Fantine)

 

IFrame

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *