PHẦN MỀM BIÊN TẬP VIDEO: ULEAD

Giới thiệu chung

Đây là phần mềm khá phổ biến và chuyên nghiệp trong việc biên tập video. Nó có thể cho phép can thiệp cả vào phần tiếng của các file video. Từ các nguồn tư liệu khác nhau như: video, picture, audio chúng ta có thể dựng thành 1 video hoàn chỉnh phục vụ cho công việc. Sản phẩm có thể được lưu lại với các định dạng khá phổ biến như: mpeg, avi, dvd…

Các thao tác của Ulead khá đơn giản, dùng nút Open  để đưa dữ liệu vào chương trình (bên phải màn kiểm tra), sau đó kéo xuống thả vào khu vực chỉnh sửa ở dưới để thao tác.

(Để thuận tiện cho các thao tác, bấm chuột vào nút ở góc trái của khu vực chỉnh sửa hiển thị các file thành 1 hàng dài).

Có thể bấm vào các biểu tượng tương ứng với dạng tư liệu ở đầu của khu vực chỉnh sửa chọn loại tư liệu cần đưa vào

Các thao tác cơ bản

1. Dữ liệu video:    Chọn Video trong ô ở góc phải trên màn hình kiểm tra, bấm Open, tìm đến file cần đưa vào (dạng mpeg, avi,…), nháy đúp chuột. Sau khi đã thấy file xuất hiện trong khu vực phải màn hình, dùng chuột kéo thả xuống hàng trên cùng của phần chỉnh sửa (dòng có biểu tượng cuộn phim).

Bấm thanh space để play/stop; cần cắt chỗ nào thi dừng tại đó và bấm vào công cụ cắt (hình chiếc kéo).

  • Cần xóa đoạn nào thì bấm chuột vào đó, bấm phím delete.2. Dữ liệu hình ảnh:
  • Chọn Image trong ô ở góc phải trên màn hình kiểm tra, bấm Open, tìm đến file cần đưa vào (dạng bmp, jpg,…), nháy đúp chuột.
  • Sau khi đã thấy file xuất hiện trong khu vực phải màn hình, dùng chuột kéo thả xuống phần chỉnh sửa (dòng có biểu tượng cuộn phim). Có thể nối tiếp các hình ảnh với nhau hoặc nối tiếp với các đoạn video.

2. Dữ liệu âm thanh:

  • Chọn Audio trong ô ở góc phải trên màn hình kiểm tra, bấm Open, tìm đến file cần đưa vào (dạng wave, mp3,…), nháy đúp chuột.
  • Sau khi đã thấy file xuất hiện trong khu vực phải màn hình, dùng chuột kéo thả xuống phần chỉnh sửa (dòng có biểu tượng nốt nhạc). Có thể dùng chuột để di chuyển thời điểm phát của file âm thanh theo ý đồ dàn dựng.
  • Bấm chuột vào nút có hình loa phía trên khu vực chỉnh sửa sẽ hiện ra các nút công cụ để điều chỉnh âm thanh nền của video hoặc âm thanh đưa vào…
  • Có thể thu âm thanh trực tiếp vào Ulead: bấm nút Record Voice, start/stop, phần âm thanh sẽ xuất hiện ở dải có hình micro. (Nếu dung máy tính để bàn phải có kết nối với micro).

3. Chèn hiệu ứng chuyển hình/cảnh:

  • Chọn 1 trong số các mục của Transition trong ô ở góc phải trên màn hình kiểm tra, chọn hiệu ứng phù hợp kéo thả vào giữa các đoạn video hoặc hình ảnh. Bấm play để xem thử, điệu chỉnh thời gian cho phù hợp.

4. Bổ sung thông tin tex:

  • Chọn Title trong ô ở góc phải trên màn hình kiểm tra, chọn kiểu hiệu ứng của tex, kéo thả xuống dòng có chữ T dưới phần chỉnh sửa (phía dưới video, hình ảnh). Dùng chuột di chuyển vào vị trí cần xuất hiện.
  • Nháy đúp chuột vào đồ thị của tex, nhập nội dung cần thiết. Thay đổi kiểu chữ, màu chữ…

Xuất file video

Sau khi chỉnh sửa xong, bấm vào nút Share ở phía trên khu vực chỉnh sửa, chọn Create Video file, chọn định dạng (nên chọn NTSC VCD), Save.

Thời gian thực hiện thùy thuộc vào độ dài của video được tạo và định dạng đã chọn.

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *