Nhạc sĩ IGOR STRAVINSKY (1882-1971)

1. Khái quát

Là nhạc sĩ thiên tài người Nga và được coi là một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ XX. Ngoài danh tiếng là một nhà soạn nhạc, I.Stravinsky còn được biết đến là một nghệ sĩ piano và chỉ huy dàn nhạc có tiếng. Các sáng tác của ông có tính sâu sắc và tính chất bao quát rộng lớn.

Âm nhạc của Stravinsky nổi bật ở sự sắc sảo và tinh tế của ý đồ sáng tác, sự độc đáo của các thủ pháp, tính chất cân đối cô đọng và hợp lý của cấu trúc, tài nghệ điêu luyện trong phối khí. Ông sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, từ những etude piano, 3 giao hưởng, tác phẩm cho hát với dàn nhạc, nhạc kịch… nhưng nổi bật nhất là sáng tác vũ kịch.

2. Giới thiệu tác phẩm

* Tác phẩm Con chim lửa (1910): Đây là một tác phẩm dựa trên những câu chuyện cổ tích dân gian Nga “con chim lửa và Casai bất tử”. Ông sử dụng những chất liệu âm nhạc dân gian Nga, nhất là trong các điệu nhảy của các công chúa và khúc hát ru. Trong tác phẩm này ông thể hiện tài năng phối khí độc đáo. Ông đã kết hợp màu sắc ấn tượng, tính trữ tình thuần khiết và tiết tấu sắc nhọn thể hiện trong các vũ khúc.

* Tác phẩm Petrushka (1911): Tác phẩm mang nhiều màu sắc của chủ nghĩa ấn tượng và chủ nghĩa tự nhiên. Cấu trúc phân nhiều đoạn ngắn và không phát triển theo lối giao hưởng. Giai điệu mang tính chất hát nói, ngôn ngữ hoà âm phức tạp. Dàn nhạc được sử dụng đồ sộ nhưng thường dùng với từng bộ riêng.

*Vũ kịch “Thánh lễ mùa xuân” (1913):

          Nội dung tác phẩm là bức tranh về nước Nga cổ xưa với những thế lực thiên nhiên, biểu hiện màu sắc huyền bí. Tác phẩm này nối tiếp bút pháp của vở “Petrushka”, tuy nhiên về âm nhạc phức tạp hơn, đã mở ra một giai đoạn sáng tạo, cách tân mới, có tầm ảnh hưởng lớn đến những nhà soạn nhạc đương thời. Vũ kịch này gồm có hai phần: Hôn trái đất và Sự diệt vong vĩ đại.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *