Nhạc sĩ FELIX MENDELSSOHN BARTHOLDY (1809 – 1847)

1. Khái quát

Mendelssohn là nhạc sĩ người Đức, nhạc sĩ xuất sắc của trường phái lãng mạn. Ông đã tạo ra một nền nghệ thuật lãng mạn mới có quan hệ chặt chẽ với truyền thống âm nhạc cổ điển và nghệ thuật dân gian Đức.

Lĩnh vực sáng tác chủ yếu của ông là các tác phẩm cho đàn piano và cho dàn nhạc giao hưởng.

Mendelssohn không chỉ là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn piano tài năng mà còn là nhà chỉ huy, nhà hoạt động tích cực trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu tuyên truyền âm nhạc, tổ chức biểu diễn nhiều tác phẩm của các nhà cổ điển vĩ đại như Palestrina, Haendel, Bach, Mozart, Haydnn, Beethoven…

Đặc điểm nổi bật trong âm nhạc của Mendelssohn là tính trữ tình lãng mạn tươi mát, êm dịu hoặc huyền ảo liên quan đến thiên nhiên hoặc truyền thuyết. Giai điệu đẹp và có mối liên quan chặt chẽ đến phong cách ca xướng. Ngôn ngữ hoà âm và dàn nhạc được nâng cao, đặc biệt quan tâm đến sự pha trộn về màu sắc.

Mendelssohn sáng tác nhiều thể loại: uvectuya, giao hưởng, concerto và tuyển tập Bài ca không lời. Ngoài ra, ông còn viết các hoà tấu thính phòng, sonate; những prelude và fugue cho piano, organ; thanh xướng kịch; khoảng 80 ca khúc và 60 hợp ca thanh nhạc.

2. Giới thiệu tác phẩm

Bài ca không lời là những tiểu phẩm viết cho đàn piano, chiếm một vị trí trung tâm trong những sáng tác của Mendelssohn. Thể loại này có thể ví như ca khúc trong sáng tác của Schubert, sonate trong sáng tác của Beethoven. Tập này gồm 49 bài.

Mendelssohn đã sáng tạo ra một loại ouverture độc lập dùng để hoà tấu, Ông viết khá nhiều ouverture có tiêu đề như Giấc mộng đêm hè, Động Figan, Biển lặng và chuyến bơi kỳ thú, Câu chuyện về nàng Meludina xinh đẹp…

Mendelssohn viết 3 bản concerto, trong đó duy nhất chỉ có một bản viết cho violon nhưng lại là tác phẩm xuất sắc của trường phái lãng mạn thế kỷ XIX. Bản này viết ở giọng e-moll, hình tượng âm nhạc trữ tình, thơ mộng, huyền ảo, linh hoạt, gồm 3 chương.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *