Nhạc sĩ HECTOR BERLIOZ (1803 – 1869)

1. Khái quát

Berlioz là nhà giao hưởng đầu tiên của Pháp, người đầu tiên viết giao hưởng lãng mạn có tiêu đề.

Âm nhạc của Berlioz rất độc đáo, hình tượng âm nhạc đặc sắc bằng sự tưởng tượng thể hiện sự phản kháng và nổi loạn.

Berlioz được coi là người “Sân khấu hoá nghệ thuật giao hưởng”, kết hợp các nguyên tắc của giao hưởng với sân khấu nhạc kịch, thanh xướng kịch. Tiêu đề của ông theo kiểu chi tiết như kịch bản.

Cách xây dựng chủ đề trong giao hưởng của Berlioz là chủ đề đơn nhất: một chủ đề ngự trị xuyên suốt toàn liên khúc giao hưởng.

Berlioz thường dùng âm hình chủ đạo, âm sắc chủ đạo để diễn tả các nhân vật chính. Ông đã mở rộng thành phần dàn nhạc giao hưởng, đưa nhạc cụ mới vào dàn nhạc giao hưởng (như đàn Harpe)…

2. Giới thiệu tác phẩm

Berlioz sáng tác chủ yếu là giao hưởng. Ông có viết nhạc kịch như Những người thành Troie, kịch một vai như Lelio, thanh xướng kịch giao hưởng Tuổi trẻ của Crit, ca kịch Benvennuto Trelini

Giao hưởng có Giao hưởng Tưởng tượng, Haron ở Ý, Khúc tưởng niệm, Romeo và Juliet, Tang lễ chiến thắng, Lời nguyền của Faust… Một số bản vừa kết hợp viết cho dàn nhạc với dàn hợp xướng và solo.

Giao hưởng Tưởng tượng (Fantastique) là tác phẩm nổi bật và đặc sắc, thể hiện đầy đủ sự cách tân của Berlioz.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *